PHAN THANH TÙNG – KHÔNG ĐIỀU GÌ LÀ KHÔNG THỂ!

Phan Thanh Tùng sinh ra và lớn lên tại một tỉnh miền núi trung du Phú Thọ, nơi được gọi là đất Tổ. Có lẽ vì vậy, Tùng cũng có được ý chí mạnh mẽ, kiên cường, không bao giờ khuất phục khó khăn dù mang trong mình căn bệnh bại não (CP). Cậu như cây rừng bất chấp tất cả để vươn cao tìm ánh mặt trời, vươn tới thành công và hạnh phúc!

Mầm xanh của núi rừng

Phan Thanh Tùng, sinh ngày 16/05/1992 tại Phú Thọ. Khi sinh Tùng, do mẹ khó sinh nên phải hút Forcep, nên đây là nguyên nhân khiến cậu bị ảnh hưởng đến dây thần kinh vận động bên phải, bao gồm cả chân và tay phải, dẫn tới việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày của Tùng có gặp đôi chút khó khăn. Hồi nhỏ, do chân và tay Tùng khá yếu, vì vậy gia đình không thể cho cậu đi xe đạp. Nên nếu muốn được đi học Tùng phải đi bộ gần 2km từ nhà đến trường. Do anh trai đi học xa nhà, bố mẹ còn phải lo lao động kiếm tiền nên Tùng hầu như  “tự thân vận động” trong sinh hoạt hay đi lại của bản thân, nhưng chính vì được rèn luyện như vậy mà đôi chân của cậu trở nên dẻo dai nhiều. Tùng không khác gì những cái cây, được tôi luyện trong sương gió, để có sức mạnh vươn lên tìm ánh mặt trời.

Tùng khi còn nhỏ.

Tùng khi còn nhỏ.

Đi học

Như bao bạn cùng trang lứa, Tùng đi học đúng tuổi (bắt đầu vào lớp 1 từ năm 1998) tại thị xã Phú Thọ, sau đó năm 2001, cậu chuyển về học tại trường tiểu học Thanh Miếu, thành phố Việt Trì.

Tùng chia sẻ trong quãng đời học sinh, có 2 kỷ niệm khiến cậu nhớ nhất: khi đi học Tùng hay bị bạn trên đường đi học cùng trêu là thằng què và các bạn hay bắt nạt rồi tránh xa không chơi cùng. Tuy cũng cảm thấy tủi thân ít nhiều, nhưng mãi rồi cũng quen, về sau cậu còn cười và cảm thấy vui khi mọi người đặt biệt danh là “Tùng DJ”. Tùng thiết nghĩ ai cũng có màu sắc và sự độc đáo của riêng mình mà. Rồi Tùng may mắn khi vẫn có những người bạn tốt như người anh và một bạn ở cùng khu tập thể chơi cùng, động viên nên dần dần Tùng đã có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Chàng sinh viên năng động.

Chàng sinh viên năng động.

 

Kỷ niệm thứ 2 là khi Tùng lên lớp 6, cậu vinh dự là 1 trong 3 học sinh giỏi toán nhất khối của trường THCS Lý Tự Trọng lúc bấy giờ (là Tùng và 2 bạn nữ khác). Hồi đó, mỗi môn học thầy cô sẽ chọn ra 5-7 bạn để đi thi học sinh giỏi. Nhưng do tay yếu, Tùng không viết nhanh được nên cô giáo đã không chọn Tùng đi thi vì sợ cậu không thể có giải. Điều đó làm Tùng bị hụt hẫng và khá buồn khi không được cô giáo đặt niềm tin. Nhưng không vì vậy mà nản lòng, các năm sau Tùng vẫn luôn nỗ lực học tập thật tốt, với niềm tin sẽ có lúc thầy cô giáo nhận ra và công nhận năng lực của mình. Điều đó đã trở thành hiện thực khi Tùng lên lớp 9, cô giáo đã nhìn ra khả năng của Tùng và quyết định cho cậu vào đội tuyển và tham dự kì thi học sinh giỏi toàn thành phố. Kết quả Tùng đã không phụ lòng tin của cô giáo, cậu đạt giải 3 và đứng ở vị trí thứ 2 của đội tuyển Toán toàn trường. Sau tất cả, điều quan trọng không phải là giải thưởng, mà đó chính là bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Tùng đã khiến thầy cô phải thay đổi cách nhìn nhận và trao lại những cơ hội mà một học trò giỏi xứng đáng được nhận.

Tùng trong màu áo cử nhân (ngồi giữa ảnh trái)

Tùng trong màu áo cử nhân (ngồi giữa ảnh trái)

Tùng chụp cùng bạn (bên trái ảnh phải).

Tùng chụp cùng bạn (bên trái ảnh phải).

Thời gian trôi qua, Tùng đã học xong THPT và bước vào kì thi quan trọng nhất trong cuộc đời – kì thi tuyển sinh vào Đại học. Trong kì thi này do Tùng viết chậm nên môn toán cậu chỉ được 3 điểm, mặc dù đã được anh trai là giáo viên giỏi toán giúp ôn thi đại học. Hai môn lý và hoá Tùng thi tốt trắc nghiệm nên được 22 điểm 3 môn, và cậu đỗ vào lớp CN6 (lớp CLC và kỹ sư tài năng) của PTIT năm 2010.

Không điều gì là không thể

Tùng luôn muốn chinh phục những điều được coi là điểm yếu của bản thân, để chứng minh những gì người không khuyết tật làm được, thì cậu cũng làm được và còn làm tốt. Khả năng vận động yếu nhưng năm 2019 Tùng đã tham gia giải đi bộ 14km tại Mũi Né, Phan Thiết và được giải VĐV xuất sắc. Năm 2020 hoàn thành cung đường chạy 10km tại Mộc Châu.

Tùng được vinh danh với những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Tùng được vinh danh với những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Khi nhìn lại chặng đường đã qua, Tùng cảm thấy vui và may mắn vì được đi học với các bạn không khuyết tật và được thầy cô giáo đối xử như các bạn khác mà không hề có sự thiên vị hay phân biệt đối xử nào. Đó là điều mà Tùng thấy hạnh phúc nhất. Đến khi vào đại học, cậu được học cùng lớp với các bạn được coi là những hạt nhân từ khắp cả nước, để cùng học hỏi và thi đua với nhau, môi trường này đã tôi luyện cho Tùng tư duy lập trình và thuật toán khá tốt. Năm 2013, Tùng và 2 bạn khác trong nhóm Hackintosh đã giành HCV trong cuộc thi lập trình ACM/ICPC của PTIT với gần 100 đội tham gia. Tiếp tục những thành tựu đáng khâm phục ở một chàng trai nhỏ nhắn nhưng nghị lực vô cùng đáng nể. Từ tháng 5/2013 đến 31/01/2015, Tùng đã học tiếng Anh tại trung tâm smartcom và đạt được 6.0 IELTS tại British Council, điều này tạo tiền đề giúp Tùng bứt phá và có nhiều cơ hội sau này.

Tùng đạt chứng chỉ IELTS 6.0.

Tùng đạt chứng chỉ IELTS 6.0.

Nhân vật của chương trình “Hôm nay ai đến” năm 2018.

Nhân vật của chương trình “Hôm nay ai đến” năm 2018.

Rồi khi mới ra trường, Tùng đã xin việc ở một số công ty như Rubycell, Funtap và đặc biệt có 2 công ty là FPT Software và Rikkeisoft, đây là những môi trường làm việc đã giúp Tùng trưởng thành và học hỏi nhiều từ các anh chị đi trước. Sau khi đã đi làm, tích lũy chút kinh nghiệm, đồng thời các mối quan hệ dần được mở rộng và có nhiều người có nhu cầu làm outsourcing. Chính vì vậy, Tùng đã quyết định đi theo mảng này. Hiện tại Tùng vừa làm developer iOS vừa làm CEO tại công ty Bunbee chuyên gia công phần mềm APP (android + iOS) và các WEB Product cho các startup vừa và nhỏ ở trong và ngoài nước. Tại Bunbee với hơn 15 nhân sự cả Partime và Fulltime. Đây là con đường giúp Tùng theo đuổi đam mê startup vừa giúp những người trẻ có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Tùng hòa đồng cùng đồng nghiệp.

Trong tương lai mong muốn của Tùng là sẽ xây dựng một công ty IT Bunbee cả product lẫn outsourcing với quy mô 500 nhân sự trong năm 2025, tạo cơ hội việc làm cho các bạn trẻ khuyết tật vận động, với thu nhập khá và cao trong thị trường lao động Việt Nam, giúp họ tự tin nuôi sống bản thân và có thêm lạc quan vào một tương lai tươi sáng. Còn trước mắt Tùng sẽ lên kế hoạch mở các lớp học lập trình cho các bạn đồng cảnh cùng sống chung với CP.

Thư giãn cùng bạn bè khi là cá nhân xuất sắc nhất.

Điều Tùng muốn nhắn nhủ tới những người bạn kém may mắn, nhất là những bạn sống chung với hội chứng CP đó là: Cuộc sống này rất đẹp, nó có nhiều điều thú vị và đang chờ chúng ta, hãy cứ cố gắng, luôn coi bản thân là người không khuyết tật, chỉ cần nỗ lực hết sức thì không điều gì là không thể!

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com
Gọi ngay