DỰ ÁN “VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU TRONG COVID-19”

Nhằm hỗ trợ các gia đình trẻ bại não có hoàn cảnh khó khăn đang thuê trọ tại các quận nội thành Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh, CPFAV triển khai gói cứu trợ dịch Covid-19 của MSD Vietnam đến từ các tổ chức tài trợ: United Way, 3M, Quỹ CCK cho 110 gia đình có trẻ bại não tại Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh.

Dự án “VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU TRONG COVID – 19” do Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD Vietnam) tổ chức với sự tài trợ của United Way, 3M, quỹ CCK.

Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam (CPFAV) là 1 trong 5 đơn vị triển khai thực hiện dự án. Gói cứu trợ Covid-19 được CPFAV triển khai tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhằm hỗ trợ các gia đình có trẻ bại não thuê trọ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho con đi tập luyện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, CPFAV đã nhận và triển khai gói cứu trợ Covid từ MSD Vietnam cứu trợ 101 gia đình, mỗi gia đình nhận gói hỗ trợ trị giá 2.200.000 VND, chia làm 2 lần trao phát.

Gói cứu trợ bao gồm lương thực (gạo, dầu ăn, mắm muối…) và vật dụng y tế (khẩu trang, nước rửa tay…)  đã làm giảm đi thiếu thốn của các gia đình giữa mùa dịch. Tổng giá trị gói cứu trợ là 204,600,000 VND.

Chị Cao Lan Anh – Phó Chủ tịch Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam (CPFAV) đã tham dự Hội thảo khởi động dự án “VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU TRONG COVID – 19” do Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) tổ chức ngày 15/8/2020

TRAO QUÀ ĐỢT 1 (tại Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh)

Nhằm hỗ trợ các gia đình trẻ bại não đang thuê trọ tại các quận nội thành Hà Nội, CPFAV triển khai gói cứu trợ dịch Covid-19 của Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD), đến từ các tổ chức tài trợ: United Way, 3M, Quỹ CCK cho 60 gia đình có trẻ bại não, sáng ngày 16/8/2020, tại Văn phòng Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam, số 14 ngõ 110 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội, CPFAV đã tổ chức trao gói hỗ trợ bằng hiện vật trị giá 1,1 triệu đồng/hộ (lần 1), bao gồm lương thực (gạo, dầu ăn, mắm, muối…) và vật dụng y tế (khẩu trang, nước rửa tay…) cho 60 gia đình trẻ bại não đang thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn.

 Đại diện cho đơn vị triển khai dự án MSD và các đơn vị tài trợ, chị Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD đã đến dự, phát biểu giới thiệu dự án và trao quà cho đại diện các gia đình nhận hỗ trợ. Trong bài phát biểu của mình, chị Linh đã dành sự cảm phục và chia sẻ sâu sắc đến các gia đình có con em mắc chứng bại não, động viên mọi người trên hành trình phục hồi chức năng lâu dài cho các con. MSD Vietnam mong muốn sẽ là đơn vị đồng hành cùng Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam trong nhiều hoạt động vì cộng đồng trẻ bại não.

Chị Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD Vietnam phát biểu với truyền thông tại Lễ trao quà đợt 1 (Hà Nội)

Thay mặt cho các hộ gia đình nhận hỗ trợ, bà Phạm Thị Len, quê ở Ninh Bình đang thuê trọ ở Cầu Giấy, cho cháu đi tập phục hồi chức năng đã phát biểu cảm ơn các đơn vị tài trợ. Gói hỗ trợ có ý nghĩa thiết thực, kịp thời phần nào hỗ trợ các gia đình vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, bám trụ lại để duy trì tập luyện cho các con.

Trao quà cho bà Phạm Thị Len – Ninh Bình

Tâm trạng chung của các gia đình đến nhận quà là rất vui mừng vì gói cứu trợ thực sự hữu ích, các sản phẩm cứu trợ chất lượng mà trong đời sống hàng ngày, nhiều gia đình cũng không có điều kiện sử dụng.

Một số hình ảnh trao phát quà tại Hà Nội

Tại tp. Hồ Chí Minh, ngày 27/9/2020 tại Trường mầm non Casapanda 236/31 Điện Biên Phủ phường 17, quận Bình Thạnh, Chi hội tp. Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành trao quà đợt 1 cho 25 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống hoặc cho con tập luyện tại tp.Hồ Chí Minh. Một ngày mưa gió nhưng lại rất ấm lòng vì các mẹ đã đến sớm, các tình nguyện viên hỗ trợ rất nhiệt tình để mọi thứ diễn ra suôn sẻ, các gói cứu trợ đã đến được tận tay các con.

TRAO QUÀ ĐỢT 2 (tại Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh)

Sáng Chủ nhật 27/9/2020, CPFAV tiến hành trao gói cứu trợ đợt 2 của dự án ở cả Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, thay mặt đơn vị triển khai dự án, anh Đỗ Văn Trài – MSD Vietnam đã đến dự, chung tay phát quà cho các cha mẹ và có những phát biểu động viên các gia đình tại Hà Nội. Đến dự còn có đại diện của United Way – một trong các đơn vị tài trợ của dự án.

Anh Đỗ Văn Trài – MSD Vietnam và đại diện của United Way tại lễ trao phát quà tại Hà Nội

Gặp lại trong không gian ấm cúng của Văn phòng Hội, các mẹ chia sẻ những xúc động không nói nên lời khi nhận được sự quan tâm của các tổ chức xã hội. Nhưng CPFAV thực sự xúc động hơn khi nghe các mẹ tâm sự: nhận được gói cứu trợ, các mẹ lại trở về xóm trọ chia sẻ cho nhau. Những người mẹ có chung cảnh ngộ, cùng đùm bọc nhau giữa khó khăn, hoạn nạn. Có lẽ, đó mới chính là giá trị của sự sẻ chia mà Dự án “Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau trong Covid-19” đem lại.

Những hình ảnh trao phát quà tại Hà Nội

Tại tp. Hồ Chí Minh, tiếp tục triển khai dự án “Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau trong Covid-19″, sáng Chủ nhật 08/11/2020 tại trường mầm non Casapanda hẻm 236 Điện Biên Phủ phường 17, quận Bình Thạnh, tp. HCM, Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam đã tiến hành trao tặng các phần quà cho các gia đình siêu nhân. Các cha mẹ và trẻ đã đến rất sớm để nhận quà với niềm vui trân quí. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên, những phần quà đã được chuyển đến tận tay các gia đình. Mong các gia đình sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

TRAO QUÀ ĐỢT 3 (tại Hà Nội)

Ngày 30/12/2020, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và hôm nay, Gia đình Siêu nhân lại tiếp tục nhận được hỗ trợ của MSD Vietnam trong Chương trình triển khai gói cứu trợ dịch Covid-19 đến từ các tổ chức tài trợ United Way, 3M, Quỹ CCK. 16 hộ gia đình có trẻ bại não nhận được cứu trợ đợt này là các gia đình đang thuê trọ tại Hoàng Mai, Hà Nội. Gói hỗ trợ bằng hiện vật trị giá 1,1 triệu đồng/hộ, bao gồm lương thực (gạo, dầu ăn, mắm muối…) và vật dụng y tế (khẩu trang, nước rửa tay…) đáp ứng nhu cầu thiết thực của các gia đình trong mùa dịch.

CPFAV xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Msd Vietnam, các tổ chức đối tác tài trợ Tập đoàn 3M và Tổ chức Community Chest of Korea thông qua tổ chức United Way Worldwide, các tình nguyện viên bằng tinh thần thiện nguyện tuyệt vời đã hỗ trợ tốt nhất cho các gia đình đến nhận cứu trợ.

NHỮNG CÂU CHUYỆN ĐƯỢC CHIA SẺ TRONG DỰ ÁN

Câu chuyện về chị Bùi Thị Lan – Hà Nội

Trong cộng đồng trẻ bại não, mọi người không ai không biết đến hoàn cảnh nhà chị Bùi Thị Lan, Đội 3, Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Hưng, Nam Định. Chị có 2 đứa con là Vũ Văn Tiến và Vũ Thị Hoa, cả 2 đều bị bại não. Cháu Tiến sinh năm 2006, cháu Hoa sinh năm 2011, cả 2 mới biết đứng đi nhưng chậm phát triển trí tuệ, mọi sinh hoạt ăn uống đều phụ thuộc vào người lớn.

Tình cảnh trớ trêu khi nhà chị Lan có đứa con đầu lòng khỏe mạnh hơn, tưởng rằng có chỗ nương tựa, chăm dẵm các em sau này, nhưng không may con đã mất do viêm não. Cú sốc đó dường như đã khiến chị gục ngã. Nhìn 2 đứa con ngơ ngác không có chỗ tựa, chị lại gắng gượng đưa các con lên tập phục hồi chức năng theo đợt tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Anh hàng ngày đi mua đồng nát, chị rảnh thời gian lại đi rửa bát thuê để trụ lại được ở đất Hà Nội chữa bệnh cho con. Anh chị chọn căn phòng nhỏ sâu hun hút trong ngõ cháy viện Nhi năm nào để tiết kiệm nhất chi phí ăn ở, dành tiền cho các con.

Cuộc sống tưởng bình yên trong sự nỗ lực của gia đình nhỏ bé ấy, thì dịch Covid ập đến. Khó khăn chồng chất thêm khó khăn. Đối với anh chị, khó khăn trong cuộc đời thì đã trải qua nhiều rồi, có khó khăn nữa thì cũng không làm anh chị chùn bước, nhưng thương 2 đứa con thơ thiếu thốn, bệnh tật. Khi chúng tôi gọi điện báo tin gia đình anh chị thuộc diện nhận gói cứu trợ của MSD Vietnam và các tổ chức đối tác trong dự án “Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau trong Covid-19”, chị đã mừng rơi nước mắt.

Hai em Tiến và Hoa nhận quà từ dự án

Chị đại diện cho các gia đình trong Hội đi nhận quà để gửi đến MSD và các tổ chức lời cảm ơn của cộng đồng các gia đình có con em bị bại não. Không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất, sự quan tâm của xã hội còn là liều thuốc tinh thần để họ cảm thấy không bị bỏ rơi và gục ngã trước những khó khăn trong cuộc sống.

Chị Bùi Thị Lan thay mặt các gia đình được nhận quà phát biểu tại Hội thảo khởi động dự án “VÌ MỘT VIỆT NAM KHÔNG AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU TRONG COVID – 19” do Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) tổ chức ngày 15/8/2020

Bà cháu em Trần Chí Vỹ – Hoàng Mai, Hà Nội

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và đảo lộn tới cuộc sống của rất nhiều con người, nhiều gia đình, đặc biệt là những người nghèo khó, những gia đình có con, cháu bại não trong hội Gia đình siêu nhân của chúng ta. Với gia đình bà cháu Trần Chí Vỹ, ở số nhà 30, hẻm 9, ngách 168, ngõ 364 đường Giải phóng, Hoàng Mai, Hà Nội cũng vậy. Cháu Vỹ năm nay tròn 17 tuổi, đáng ra đấy là độ tuổi đẹp đẽ và đầy sức sống nhất của một con người, cái tuổi “bẻ gẫy sừng trâu” với bao ước mơ, hoài bão của một thanh niên sắp bước vào đời…Tiếc rằng, chứng tổn thương não quái ác đã cướp đi mọi cơ hội của cháu.

Em Trần Chí Vỹ nhận quà của Dự án

Đáng thương hơn là dù mang bệnh tật, cháu Vỹ cũng không được chăm sóc bởi bàn tay yêu thương của bố mẹ. Mọi sinh hoạt, ăn uống đều phụ thuộc vào người bà nay đã 70 tuổi. Hai bà cháu rau cháo nuôi nhau qua ngày tại ngôi nhà nhỏ ở cuối ngõ, lụp xụp mái tôn, ngay gần sát với bãi tập trung rác. Trước khi chưa có dịch, bà vẫn đi làm. Công việc của bà là tiêm truyền tại nhà cho khách có yêu cầu, trưa lại về tranh thủ chăm cháu. Dù công việc bập bõm, không đều đặn, nhưng bà vẫn cố gắng để kiềm từng đồng để có phần trang trải cuộc sống và chữa bệnh cho cháu. Kể từ khi dịch Covid bùng phát trở lại, mọi người hạn chế đi lại và tiếp xúc với nhau. Bà Vân cũng không thể đến từng nhà để tiêm truyền cho người ta như trước đây. Cuộc sống của bà cháu hàng ngày chủ yếu dựa vào mấy đồng trợ cấp ít ỏi của Nhà nước.

Biết được hoàn cảnh rất khó khăn của gia đình 2 bà cháu, Chị Đỗ Quỳnh Nga thay mặt cho hội CPFAV đã tranh thủ thời gian thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bằng hiện vật trị giá 2,2 triệu đồng, bao gồm gạo, dầu ăn, mắm muối và các vật dụng thiết bị y tế (khẩu trang, nước rửa tay…) cho bà Vân, một phần nào giúp bà cháu vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chị Đỗ Thị Quỳnh Nga – Chi hội trưởng Chi hội Hoàng Mai, Hà Nội trao quà cho 2 bà cháu

Chị Xa Kim Huệ – Hoàng Mai, Hà Nội

Ngày cuối năm này, chúng tôi thực hiện sứ mệnh trao gửi yêu thương đến những hoàn cảnh đặc biệt trong Gia đình Siêu nhân CPFAV. Đó là hoàn cảnh gia đình chị Xa Kim Huệ đều có 2 con bị bại não.

Bé Hoàng Thị Thùy Linh sinh năm 2013, con bị bại não thể co cứng do sinh non, sinh ngạt. Nhưng điều ông trời bù lại cho Thùy Linh là con rất thông minh và đáng yêu. Gia đình chị Xa Kim Huệ thuộc diện dân tộc miền núi đặc biệt khó khăn ở Hoà Bình, chị còn có một đứa con nữa cũng bị bại não thể co cứng do vàng da nhân – Bé Hoàng Mạnh Huy sinh năm 2018. Hiện 3 mẹ con Thùy Linh đang thuê trọ ở ngõ 179 Vĩnh Hưng để can thiệp miễn phí tại một Trung tâm. Căn phòng trọ nhỏ xíu, ẩm thấp trong một con ngõ nhỏ. Tuy nhiên, tiền thuê trọ tại Hà Nội (2,000,000/tháng bao gồm cả điện, nước, chi phí khác) cũng là một vấn đề lớn quá sức đối với chị Huệ. Hàng ngày quanh quẩn với 2 đứa con bị bại não, cho đi tập tành, chăm sóc ăn uống dường đã vắt kiệt sức lực của chị. Trong đôi mắt chị Kim Huệ, dường như nỗi buồn sâu thẳm cứ chực trào ra.

Với gói cứu trợ đến từ MSD Vietnam, người mẹ ấy vơi bớt đi một chút những nỗi lo cơm áo trước mắt và điều quan trọng, sự quan tâm của xã hội mang đến cho chị sự động viên về mặt tinh thần, để đồng hành cùng 2 con trong hành trình tìm lại bước chân, nụ cười.

Chị Đinh Thị Lan Anh – Chủ tịch CPFAV trao quà cứu trợ cho chị Xa Kim Huệ

Trân trọng cảm ơn MSD Vietnam và các nhà tài trợ đã mang đến các gia đình trong cộng đồng trẻ bại não Việt Nam – hơn cả những gói cứu trợ vật chất – đó là sự ấm áp về mặt tinh thần, lan toả thông điệp yêu thương để “không ai bị bỏ lại phía sau trong Covid-19”.

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com
Gọi ngay