DỰ ÁN CHĂM CON CHO MẸ ĐI LÀM

Bại não là một dạng khuyết tật vận động nặng nề nhất trong các dạng khuyết tật. Theo số liệu thống kê của Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam (CPFAV), hơn 95% số trẻ bại não là thành viên của Hội (gần 4,500 trẻ) cần có sự hỗ trợ hoàn toàn từ người chăm sóc trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Chính vì vậy mà cuộc sống của những người mẹ có con bị bại não dường như chỉ quẩn quanh với những công việc không tên: cho con ăn, chăm con, đưa con đi điều trị. Những nhu cầu cơ bản của một người phụ nữ bình thường như được làm đẹp. được đi chơi, giao lưu bè bạn,…với họ cũng là điều xa xỉ.

Với mong muốn san sẻ nỗi vất vả cùng các gia đình, để các mẹ có con là trẻ bại não được tận hưởng nhịp sống bình thường như bao người mẹ khác, một dự án đặc biệt mang tên “Chăm con cho mẹ đi làm” được Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam triển khai vào tháng 01/2023.

Lớp chăm sóc trẻ bại não thuộc dự án “Chăm con cho mẹ đi làm”

Đây là lớp chăm sóc dành cho trẻ bại não thể nặng và đặc biệt nặng tại số 1074 La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Dự án ra đời nhằm giúp đỡ những người mẹ có con bị bệnh bại não có thời gian đi làm, tiếp xúc xã hội và mang lại thu nhập cho gia đình hoặc có thời gian để giải quyết các nhu cầu cơ bản của cá nhân, đồng hành cùng con lâu dài. Tại đây, các em được sinh hoạt, được vui chơi phù hợp với thể trạng và được chăm sóc chu đáo bởi chính các mẹ có con đồng cảnh ngộ. Khi gửi con đến lớp, các gia đình có trẻ bại não cũng hoàn toàn yên tâm bởi các cô giáo cũng chính là các mẹ có kinh nghiệm trong chăm sóc trẻ bại não, được đào tạo chuyên sâu về giáo dục đặc biệt. Lớp chăm sóc đã đón 10 trẻ bại não đến lớp thường xuyên và rất nhiều trẻ được gửi không cố định mỗi khi mẹ đi ra ngoài cần có người chăm sóc.

Lớp học không chỉ giải phóng cha mẹ để cha mẹ có thời gian cho bản thân, mà còn tạo cơ hội để các trẻ bại não đặc biệt nặng tiếp xúc với môi trường ngoài gia đình, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho các em. Lớp cũng là nơi các cha mẹ chia sẻ những cảm xúc, những khó khăn và kinh nghiệm khi đồng hành cùng con.

Dự án cũng đã góp phần giúp mọi người hiểu hơn về nhu cầu được vui chơi, hòa nhập của trẻ bại não dù ở bất kỳ thể trạng nào, từ đó kết nối các cá nhân, tổ chức cùng chung tay hỗ trợ xây dựng một xã hội không rào cản đối với cộng đồng trẻ bại não.

Hiện dự án có 02 cô giáo thường xuyên chăm sóc trẻ và nhiều tình nguyện viên hỗ trợ đến từ cộng đồng.

Cô giáo Nguyễn Vũ Thị Thủy – Chủ nhiệm lớp “Chăm con cho mẹ đi làm” cùng học sinh của mình

MỘT SỐ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN (2023 – 2024)

Kể từ khi ra đời đến nay, dự án đã có nhiều hoạt động thiết thực cho trẻ bại não, nhận được sự tin yêu của các gia đình, nơi các con được yêu thương, chăm sóc.

– Các trẻ tham gia lớp học được cô giáo chăm sóc chu đáo, được tổ chức các hoạt động như: nghe kể chuyện, vận động theo nhạc, chơi trò chơi,… . Cô giáo khuyến khích các con vận động phù hợp thể trạng, hỗ trợ các con tuân thủ tốt các chỉ định của bác sĩ đối với từng trẻ. Do đó, nhiều trẻ sau khi tham gia lớp học đã có những tiến bộ về nhận thức và vận động.

Giờ vận động theo nhạc tại lớp chăm sóc

Giờ kể chuyện của lớp chăm sóc

– Thường xuyên tổ chức các hoạt động trong các dịp lễ Tết, các ngày kỷ niệm của thiếu nhi cũng như cộng đồng người khuyết tật, ví dụ như: vui Tết Thiếu nhi, tết trung thu, đón Giáng sinh, …góp phần tạo đời sống tinh thần phấn khởi cho các em.

Quốc tế Thiếu Nhi 1/6 của các bạn nhỏ thuộc lớp chăm sóc và Mái ấm Gia đình siêu nhân

Lớp học “Chăm con cho mẹ đi làm” vui đón Giáng sinh

– Tham gia giao lưu với các anh chị sinh viên khoa văn học – trường Đại học xã hội và nhân văn. Tại buổi giao lưu các con được tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi vui vẻ. Thông qua việc trực tiếp chăm sóc các con, các anh chị sinh viên cũng đã có trải nghiệm để hiểu hơn về cộng đồng trẻ bại não.

Lớp “Chăm con cho mẹ đi làm” tham gia giao lưu với các anh chị sinh viên
khoa Văn học – trường Đại học xã hội và nhân văn

– Lớp học đã từng nhận được sự tài trợ của các cá nhân và tổ chức đến từ: BIDV và các đối tác, Stryker Company (Australia), Khải Minh Group và các cá nhân, tổ chức đã ủng hộ qua Quỹ CPFAV để dự án có thể duy trì hoạt động được.

Đại diện nhà tài trợ Stryker Company (Australia)
thăm lớp “Chăm con cho mẹ đi làm”

Đại diện nhà tài trợ Công ty TNHH Toàn cầu Khải Minh
thăm lớp “Chăm con cho mẹ đi làm”

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam mong mỏi có đủ nguồn kinh phí để duy trì và phát triển dự án, nhằm giúp các cha mẹ có con không may mắc chứng bại não có thời gian để giải quyết các công việc cá nhân mà hàng ngày phải 24/24 chăm con họ không thực hiện được và tách rời cuộc sống xã hội.  Các mẹ có chỗ gửi con để đi làm, góp phần có thêm thu nhập cải thiện đời sống kinh tế và đời sống tinh thần. Các con cũng sẽ có lớp học, có thầy cô chào đón để bắt đầu ngày mới như bao bạn nhỏ khác.

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com
Gọi ngay